Translate

Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

TỪ PHÁT NGÔN CỦA BỘ TRƯỞNG NGHĨ VỀ MÀU TRẮNG

"Nếu bệnh nhân đang trong tình trạng đau đớn, cần điều trị mà bác sĩ nhận tiền trước khi khám là sai, nhưng sau khi trị bệnh thành công, bệnh nhân cảm ơn bác sĩ qua hình thức quà, hoa, phong bì là bình thường" và "Nhận phong bì chỉ là hiện tượng "con sâu làm rầu nồi canh".
(Trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trước Quốc hội - Theo Vietnamnet.vn)

Đọc đoạn này tôi liên tưởng đến màu trắng: Màu trắng - màu mà người ta luôn coi là sự trong trắng, sự tinh khiết. Theo cách suy luận (có thể là sai) của tôi thì những người thích màu trắng là những người thích sự trong trắng, thích sự thuần khiết...

Những người làm nghề Y đều khoác trên mình những bộ áo trắng. Tôi tự đặt câu hỏi là: Liệu người ta có thích mặc áo trắng không hay là do bị ép phải mặc?

Nếu là do thích mặc thì hãy giữ gìn cho màu trắng đầy đủ ý nghĩa của nó (cả nghĩa tường minh lẫn nghĩa hàm ẩn).

Còn nếu do bị ép phải mặc thì tôi nghĩ các cơ quan chức năng cũng nên linh động, nếu người ta không thích mặc thì hãy để người ta tự chọn một màu nào đó phù hợp với sở thích của mỗi người chứ đừng ép như thế nữa.

Cũng có một số người mặc áo trắng nhưng lại làm nó "bẩn", có người thì tự nhận lỗi là do mình làm "bẩn", nhưng cũng có người thường xuyên nói rằng: "Đấy là do người ta làm bẩn áo của tôi đấy chứ tôi có muốn bị bẩn đâu!" và lại nói rằng khi nhìn áo người ta nên nhìn vào những chỗ trắng chứ không nên nhìn vào một số vết "bẩn" nhỏ trên áo vì nó chỉ là những "con sâu làm rầu nồi canh" thôi. Nói như vậy cũng đúng, tôi đồng ý! Nhưng điều làm nhiều người băn khoăn là: Đến bao giờ thì trừ được hết "sâu" hay là không trừ được? "Không trừ được hết sâu là do đâu? Là do sâu miễn dịch hết với các loại thuốc trừ hay là do quá nhiều sâu không thể trừ hết được?" và "chúng ta có nên học cách sống chung với "sâu" không?"

Theo quan điểm của tôi thì để giữ được màu trắng thì cứ để làm theo sở thích thì hay hơn, nếu ai thích mặc màu trắng và thích giữ gìn màu trắng thì mặc còn không thích và không giữ được màu trắng thì thôi để người ta mặc màu khác chứ cứ bắt người ta mặc thế thì màu trắng nó sẽ bị ố, bị bẩn mất!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét