Translate

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

BAO GIỜ NÔNG DÂN ĐƯỢC VÀO BIÊN CHẾ NHÀ NƯỚC?

Ảnh: Sưu tầm

Nông dân thì đừng có mà mong được vào biên chế nhà nước! Câu nói nghe có vẻ chua chát đấy nhưng nó là sự thật nếu như lời của ông Trưởng ban Kiểm tra thành ủy Hà Nội ông Trần Trọng nói là đúng.

Hôm trước đọc bài báo thấy ông Trưởng ban Kiểm tra thành ủy Hà Nội ông Trần Trọng Dực nói chạy biên chế vào nhà nước mất không dưới 100 triệu, chẳng biết con số chính xác là bao nhiêu? "không dưới" nghe nó mơ hồ lắm, "không dưới 100 triệu" tức là trên 100 triệu, nó có thể là 100, 200, 300, 500, thậm chí là vài tỷ...

Không biết là khi tính CPI người ta có đưa MẶT HÀNG BIÊN CHẾ vào giỏ hàng hóa để tính CPI không chứ nếu đưa vào thì chắc là lạm phát của nước mình cao lắm.

Với cái mức giá cao thế này thì gần 70% dân số Việt Nam làm sao vào được biên chế nhà nước. Một phép tính đơn giản dưới đây thôi cũng đủ để cho ta thấy được mức độ chua chát của câu "Nông dân thì đừng có mà mong được vào biên chế nhà nước!" và biết ngay được mức độ xa xỉ của MẶT HÀNG BIÊN CHẾ này.

Ở quê tôi giá lúa là 5800 đồng/kg, như vậy 100 triệu = 100/5,8 =17.24 tấn thóc (100 triệu là tính theo con số Min của ông Dực đưa ra, 5,8 là giá trị của 1 tấn thóc), theo số lliệu của xã tôi thì năm 2011 năng suất lúa bình quân của xã là 220-250kg/sào/vụ (1 năm có 2 vụ lúa), như tôi là lao động bình thường được 1,2 sào ruộng (432 m2), lao động chính được 1,8 sào (648m2).

Như vậy,nếu tôi về quê làm ruộng thì mỗi năm tôi có thể làm ra được: 1,2*235*5800*2=3.271.200 đồng (đây là tổng doanh thu chưa trừ đi chi phí).
TRONG ĐÓ:
235 = (220+250)/2.
1,2 là diện tích của 1 người lao động bình thường được chia
2 là số vụ trong năm.

Nếu muốn được biên chế nhà nước tôi hoặc bố mẹ tôi cần phải mất khoảng 30.5 năm không ăn, không uống, không mặc, KHÔNG HỌC ... và cái con số 30.5 đó nó cũng xấp xỉ bằng nửa cái vòng tuần hoàn của một đời người.

Có ông nông dân nào dám bỏ ra nửa đời người để được vào biên chế không? Và giả sử ông có dám thì ông cũng phải làm được những việc không tưởng: không ăn, không mặc, không uống, không học và không cả cho con ĐI HỌC...để được cái "mác" biên chế!

Thôi thì nông dân cứ yên phận làm nông dân thôi! Chẳng có cơ hội nào để cho nông dân được làm biên chế nhà nước đâu, đừng có mơ làm gì, nó xa vời lắm, nó xa xỉ lắm, nó...lắm lắm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét