Translate

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

MỘT TRƯỜNG HỢP CỦA ĂN BẨN

Ảnh: Sưu tầm
Dạo này tự nhiên mình lại có hứng đọc mấy cái thông tin về nông nghiệp, cách đây ít ngày mình có đọc được bài viết về hướng dẫn kỹ thuật thâm canh lúa trên trang điện tử của tỉnh Hà Nam, ngồi đọc bất chợt ngẫm đến cái sự "ăn". Ngẫm đi ngẫm lại sao thấy cái PHẢI CHO ĂN của người nông dân và cái ĐƯỢC ĂN (ăn của nông dân) của một số người sao mà nó bẩn thế không biết.

Theo hướng dẫn thâm canh lúa thì trung bình một sào (360m2) người nông dân phải bón khoảng 300 - 500kg phân chuồng, Phân đạm urê: 5 - 6kg, phân NPK (5:10: 3): 20 - 25 kg, phân Kali: 5 - 6kg cho một sào như vậy tổng cộng khoảng 433 kg phân/ sào/ vụ (Cộng như này nó không được khoa học cho lắm nhưng thôi cũng tạm chấp nhận). Ngoài lượng phân kia ra người nông dân còn phải bỏ ra biết bao mồ hôi, công sức, đôi khi còn cả máu nữa nhưng thôi, tôi không xét đến những yếu tố này nữa.

Năng suất lúa trung bình của quê tôi là khoảng 220-250kg, thôi cứ lấy 250 kg/sào cho nó nhiều.
NHƯ VẬY TÓM TẮT LẠI THÌ NÓ NHƯ THẾ NÀY:
433 kg phân => 250 kg lúa HAY: 433 kg phân => 1.450.000 đồng
299 kg phân => 172 kg lúa HAY: 299 kg phân => 1.000.000 đồng

Như vậy có nghĩa là nếu người nông dân PHẢI cho ai đó ĂN 1.000.000 đồng tức là người ta PHẢI cho ai đó ĂN khoảng 172 kg thóc (Năng suất của 0.69 sào ruộng) hay nói cách khác là khi người nông dân PHẢI cho ai đó ĂN 1.000.000 đồng tức là người ĐƯỢC ĂN ăn 299 kg phân của người nông dân. Ăn như vậy thì bẩn lắm, bẩn vô cùng, thế nên có ăn đâu thì ăn chứ đừng ăn của nông dân làm gì, ăn như thế tổn thọ lắm!

Cái bẩn này chắc nhiều người biết lắm nhưng tại sao vẫn có người ăn bẩn nhỉ? Thực ra thì chẳng ai muốn ăn bẩn như thế đâu nhưng khốn nỗi nông dân lại chiếm gần 70% dân số nước mình thì tránh sao được, tránh mấy ông này ra thì ăn của ai? Mà chỉ ăn của mấy ông thấp cổ bé họng này nuốt nó mới dễ chứ ăn của mấy ông to cổ, to họng nuốt khó lắm. Vậy nên đôi khi người ta vẫn chấp nhận ăn bẩn rồi tặc lưỡi bảo "ăn bẩn sống lâu, thằng Tàu bảo thế".

Nói như vậy chắc sẽ có người thắc mắc là bình thường người nông dân chẳng ăn lúa, ăn gạo thì ăn gì? Như thế chẳng phải là nông dân tự ăn phân của mình à? Nông dân cũng ăn gạo nhưng không phải là người ta tự ăn phân đâu, đó là người ta ăn mồ hôi, ăn công sức của người ta thôi, chỉ khi nào mà người ta PHẢI CHO ĂN thì nó mới bẩn thôi. Khi bạn đem tiền ra chợ mua gạo về ăn tức là bạn đem mồ hôi của mình, công sức của mình để đổi lấy mồ hôi, công sức của nông dân, như vậy thì không có gì là bẩn cả. Cái bẩn nó chỉ đúng khi mà người ta PHẢI cho ai đó ĂN thôi :D

Khi nghĩ về cái sự ăn mà tôi nói trên thì phải hiểu nó theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng thì nó mới đúng được, nếu chỉ hiểu theo một nghĩa thôi thì nó chưa chắc đã đúng đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét