Translate

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

NHỮNG TẤM LÒNG CAO CẢ!

Ảnh: Sưu tầm
Xin phép nhà văn Edmondo De Amicis vì đã lấy tên cuốn sách của ông để đặt tên cho tiêu đề này của tôi nhưng do không thể tìm kiếm được câu nào hay hơn nên đành phải dùng câu này để đặt tiêu đề cho hành động tôi kể dưới đây.

Vì trọng nghĩa, trọng tình mà bị kỷ luật, bị giáng chức, thuyên chuyển công tác,...một hành động thật cao đẹp, một tấm lòng cao cả. Đó là câu chuyện gần đây của một huyện thuộc thành phố Hà Nội.

Đọc trên báo chí tôi thấy rầm rộ tin tức về chuyện chạy biên chế mất không dưới 100 triệu nhưng sự thực thì không phải như vậy, đó chỉ là tin đồn thôi. Hôm nay mình ngồi đọc báo thấy mấy vị bị kỷ luật trả lời báo chí thì mình khẳng định chuyện đó xảy ra ở đâu ý, chắc ở sao Hỏa hay Sao Kim gì đó chứ không có ở Hà Nội.

Chuyện xin nâng điểm là có thật, nhưng chuyện mất "không dưới 100 triệu" để được vào biên chế là hoàn toàn không có. Các vị bị kỷ luật, bị giáng chức, bì thuyên chuyển là do đã nhờ nâng điểm nhưng các vị hoàn toàn không nhận một chút tiền nào, các vị nhờ là do chỗ thân quen thôi, người thì là con của chị bạn thân, người thì nhờ giúp con của thầy giáo cũ...Một hành động thật cao thượng, chắc hẳn các vị cũng phải có một tấm lòng cao cả mới làm được những việc cao thượng như vậy. Tấm lòng của các vị, hành động của các vị thật đáng kính biết bao!

Nếu tôi là các vị ấy thì sẽ không làm như vậy đâu. Phải mất bao nhiêu công học hành mới được vào biên chế, mất bao nhiêu năm phấn đấu mới có được cái biển "Phó trưởng phòng" và phải mất bao nhiêu năm mới bỏ được chữ "Phó" kia đi, vậy mà giờ chỉ vì một hành động không đáng giá một xu mà bao công sức bị đổ bể.

Nếu tôi là các vị thì tôi sẽ phải lấy không chỉ 100 đâu mà phải lấy vài trăm triệu cho xứng với hành động đó, cho bõ cái công phấn đấu, rèn luyện. Tại sao các vị lại dại dột đến mức không nhận tiền nhỉ? Cứ nhận đi, có sao đâu, có ai chụp ảnh, quay phim để ghi lại những khoảnh khắc ấy đâu mà sợ, và cũng chẳng có ai ghi hóa đơn, biên lai cho những hành động đó đâu mà sợ, và đương nhiên không ghi lại thì chẳng có Thanh tra nào, cảnh sát nào tìm ra được chứng cứ để mà kết tội cả. Và nhận để chẳng may có bị hạ cánh thì cũng có "sân bay" mà mà hạ chứ.

Nếu tôi là các vị thì tôi còn nhờ nhiều hơn thế, người quen, người thân...thì cứ nhờ hết, nhờ cho cái bọn mọt sách nó hết đường chen chân vào. Chúng nó kêu à? kệ chúng nó chứ; Chúng nó than à? Kệ chúng mày...ai bảo bố mẹ chúng mày sinh ra không có quyền, không có tiền, không có địa vị, ai bảo chúng mày không biết đường lộn vào nhà quan mà hưởng sung hưởng sướng...Các cụ đã có câu rồi "Con vua thì lại làm vua" chúng mày biết rồi còn cố mà chen chân vào làm gì.

Ôi thôi chết! Mải nói tôi lại hồ đồ quá rồi! Sao tôi lại có thể đem suy nghĩ của tôi - Suy nghĩ của con sâu, con mọt chỉ biết đục khoét của dân để so sánh với các vị chứ! Hổ thẹn quá! Hổ thẹn quá! Các vị mà đọc được những dòng này của tôi chắc các vị ghét tôi đến thậm tệ, những suy nghĩ của con sâu, con mọt như tôi làm sao sánh được với các vị!

Tôi tự thấy hổ thẹn quá trước những hành động thật cao thượng của các vị, trước những tấm lòng thật cao cả của các vị! Các vị là người có những tấm lòng cao cả!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét