Translate

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

NỀN VĂN MINH CHƯA ĐƯỢC KHAI SÁNG?

Ảnh: Sưu tầm
Khi mình mở bài "Chính là anh" (do Khắc Việt sáng tác) cho một cậu bé lớp 12 ở một vùng quê xa xa nghe. (Nghe nói phụ nữ ở đây sống rất "chuẩn" chính vì vậy nên đàn ông đương nhiên tôn trọng cái "chuẩn" của phụ nữ).

Khi nghe xong bài hát này cậu bé nói với tôi rằng: "Anh ơi sao những cặp vợ chồng ở ngoài thành phố người ta tình cảm vậy, chẳng giống như ở quê em gì cả?" tôi hơi bất ngờ về câu hỏi này và hỏi lại cậu bé: "Tại sao em lại nói vậy? Đây đâu phải là vợ chồng?"

Cậu bé nói với tôi rằng: "Anh cứ đùa em chứ nghe qua là em biết đây là cuộc sống của vợ chồng, anh nghe cái đoạn đầu "CỨ MỖI SÁNG THỨC DẬY - BÊN CẠNH ANH LUÔN CÓ MỘT VÒNG TAY - CỨ MỖI SÁNG THỨC DẬY - ANH LẠI NHẬN ĐƯỢC MỘT NỤ HÔN" mà xem, chẳng là vợ chồng thì là gì? Nếu không là vợ chồng thì làm sao có chuyện cứ mỗi sáng thức dậy bên cạnh đã có một vòng tay, rồi lại cứ mỗi sáng lại nhận được một nụ hôn.

Nếu là hai người chưa là vợ chồng thì chẳng lẽ cứ mỗi sáng cô gái lại chạy đến nhà chàng trai ÔM một cái, HÔN một cái rồi về à? Điều đó là hết sức vô lý, cho dù có là "hàng xóm" của nhau thì cũng ít người làm như thế."

- Ờ...ờ...ờ... Tôi đành phải ậm ờ.

Nói thật là từ trước đến giờ mình cũng chưa nghĩ được những điều cậu bé nghĩ. Mình đang tự hỏi liệu có phải là nền "văn minh" chưa đến được vùng quê đó không? Có nên "khai sáng" vùng quê đó không?

Nếu như một ngày những ca khúc kiểu như này được lưu truyền rộng rãi ở vùng quê đó và tất cả những đứa trẻ khi vừa mới lớn lên nó đã được tiếp xúc với ca khúc đó và nó "hiểu nhầm" là yêu nhau và nó mặc định hiểu yêu nhau là phải thế thì sẽ thế nào? Và liệu khi đó phụ nữ ở đó có còn "chuẩn" nữa không? Liệu đàn ông ở đó còn tôn trọng cái "chuẩn" của phụ nữ nữa không?
Một câu hỏi lớn. Không lời đáp chăng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét